Các điểm bán xăng E5

Các nhà đầu tư






Thống kê truy cập

985426
Hôm nay
Tất cả
204
985426

Không khí ô nhiễm gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người ngày một trầm trọng, một phần do có tới trên 30 triệu chiếc xe máy và khoảng 1 triệu chiếc ô tô chạy xăng ở Việt Nam hiện nay. Tổng lượng khí thải độc hại gây ô nhiễm môi trường hàng năm sẽ giảm đáng kể khi sử dụng xăng E5/E10.
 
CôngThương - Nhận thức được tầm quan trọng của nhiên liệu sinh học, trong đó có xăng  E5/E10 là sản phẩm sẽ đem đến sự phát triển bền vững của đất nước, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã giao Trung tâm Nghiên cứu và phát triển chế biến dầu khí (PVPro) thuộc Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) nghiên cứu, thử nghiệm xăng E5/E10 từ năm 2003.

Trải qua 3 giai đoạn nghiên cứu từ trên băng tải trong phòng thí nghiệm đến chạy thử nghiệm trên hiện trường và đánh giá ý kiến người tiêu dùng cho các loại xe máy, xe ô tô khác nhau, kết quả thu được đều cho thấy sử dụng xăng E5/E10 giúp giảm mạnh hàm lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là CO (đến 44%), Hydrocarbon (đến 25%) và NOx (đến 10%).

Như vậy, sử dụng xăng sinh học E5/E10 sẽ giúp hiện thực hóa “Lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới” theo quy định của Chính phủ. Trong đó đã được quy định rõ chất lượng xăng tương ứng với tiêu chuẩn Euro 4 từ ngày 1/1/2016 và Euro 5 từ 1/1/2021.

Theo ông Lê Xuân Trình– Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV OIL)- sau khi thử nghiệm thành công việc pha trộn xăng sinh học E5, PV OIL đã đưa sản phẩm ra thị trường tiêu thụ bắt từ đầu tháng 8/2010. Kết quả chất lượng của xăng E5 luôn đảm bảo, do sản phẩm được pha chế tại các kho của PV OIL, cùng với đó, sản phẩm còn được cấp chứng nhận hợp quy (phù hợp với QCVN 1:2009/BKHCN) bởi các trung tâm tiêu chuẩn- đo lường- chất lượng khu vực (QUATEST 1,2,3) trước khi lưu thông ra thị trường.

Ông Trình cũng cho biết: Xăng sinh học là sản phẩm xăng A92 pha với cồn tuyệt đối (ethanol 99,5%), tùy theo tỉ lệ phần trăm ethanol trong sản phẩm mà có các loại xăng E5, E10, … E85 (tương ứng tỉ lệ 5%, 10%,… 85% ethanol trong hỗn hợp). Do đó, người sử dụng sản phẩm E5 tuyệt đối yên tâm chất lượng sản phẩm.

Theo Viện Cơ khí động lực học- Đại học Bách khoa, các thử nghiệm đã chứng minh nhiên liệu E5 do trong nước sản xuất hoàn toàn có thể sử dụng an toàn trên các động cơ xăng đang lưu hành ở Việt Nam mà không cần phải thay đổi kết cấu hay vật liệu chi tiết. Việc sử dụng xăng sinh học E5 sẽ giúp cải thiện công suất động cơ, suất tiêu hao nhiên liệu, giảm hiện tượng kích nổ, làm cho động cơ vận hành êm hơn và tăng tuổi thọ cho động cơ, đồng thời giảm phát thải HC, CO.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành lộ trình áp dụng từ ngày 1/12/2014 xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên 7 tỉnh, thành phố như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Vũng Tàu, Quảng Ngãi là xăng E5. Cùng với đó, từ ngày 1/12/2015 xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên toàn quốc cũng là xăng E5.
Tuy nhiên, đối với xăng E10, từ ngày 1/12/2016, xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn 7 tỉnh, thành phố: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Vũng Tàu, Quảng Ngãi là xăng E10.

Theo lộ trình, từ ngày 1/12/2017 xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên toàn quốc là xăng E10. Trong thời gian chưa thực hiện áp dụng tỷ lệ phối trộn theo lộ trình, Chính phủ khuyến khích các tổ chức, các nhân sản xuất, phối chế và kinh doanh xăng E5, E10 và Diezezel B5 và B10. Ngoài ra, cũng khuyến cáo các doanh nghiệp, hay người dân không nên đổ xăng E5 vào bình chứa xăng khi không sử dụng xe trong thời gian từ 3 tháng trở lên. Vì với điều kiện độ ẩm cao của Việt Nam, nước trong không khí rất dễ hấp thụ vào xăng, có thể gây ra hiện tượng phân lớp trong xăng, khiến xăng giảm chất lượng, gây hỏng hóc động cơ.
Nguồn tin:baocongthuong

Đó là lời khẳng định của PGS.TS Lê Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Cơ khí động lực, Trưởng Phòng thí nghiệm Động cơ đốt trong, trường Đại học Bách Khoa – Hà Nội.

Trong những ngày qua, sản phẩm xăng sinh học E5 chính thức được bán ra thị trường, song sản phẩm thân thiện với môi trường này vẫn còn vấp phải sự hoài nghi của người tiêu dùng. Phóng viên VOVNews đã phỏng vấn PGS.TS Lê Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Cơ khí động lực, Trưởng Phòng thí nghiệm Động cơ đốt trong, trường ĐH Bách Khoa – Hà Nội để làm rõ những thắc mắc về sản phẩm xăng pha cồn E5.

PGS.TS Lê Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Cơ khí động lực, Trưởng Phòng thí nghiệm Động cơ đốt trong, trường Đại học Bách Khoa – Hà Nội.

PV: Xin ông cho biết về thành phần Etanol có trong xăng sinh học và ảnh hưởng của loại xăng sinh học đến động cơ của phương tiện?

PGS.TS Lê Anh Tuấn: Thành phần 5% Etanol có trong xăng sinh học thực chất là cồn công nghiệp. Nó khác với cồn thực phẩm. Loại Etanol này chủ yếu được chiết xuất từ các sản phẩm sinh học như ngô, sắn… Sau quá trình sản xuất sẽ thu được Etanol 99,5% trở lên (gần được coi là cồn nguyên chất). Nếu cồn có nồng độ thấp, với đặc tính ngậm nước, rất có thể nước sẽ gây tác hại đến động cơ.

Ngoài ra, axit trong xăng sinh học có thể gây ảnh hưởng đến ảnh hưởng đến các zoăng cao su, nhựa, polymer của động cơ. Tuy nhiên, đó là đối với các loại xe sử dụng động cơ loại cũ (trước năm 1993), còn đối với các xe có động cơ sản xuất sau năm 1993 thì điều này gần như là không xảy ra, do vật liệu của động cơ, đặc biệt là hệ thống cung cấp nhiên liệu đã được cải tiến. Chính vì vậy axit trong xăng không thể gây ảnh hưởng lên động cơ. Hơn nữa, trong quá trình đốt, loại xăng này không hề gây ra một phản ứng phụ nào khác.

PV: Vậy loại xăng sinh học này có ảnh hưởng đến môi trường không, thưa ông?

PGS.TS Lê Anh Tuấn: Trong quá trình đốt xăng sinh học E5 tạo ra ít khí thải CO hơn là các loại xăng thông dụng như A92 và A95. Chính vì vậy loại xăng này có thể được coi là thân thiện với môi trường.

Sản phẩm xăng pha cồn cũng đã được thử nghiệm tại phòng thí nghiệm động cơ đốt trong, Đại học Bách khoa Hà Nội và kết quả thấy nhiều tín hiệu khả quan. Đặc biệt, thành phần khí CO và HC giảm đáng kể. Khả năng tăng tốc của xe cũng lớn hơn đối với xăng sinh học. Như chúng ta đã biết thì khí thải CO là một khí rất độc, mức phát thải CO rất cao ở động cơ xe máy sử dụng xăng thị trường, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường. Ngoài ra hiện nay, các loại xe mới cũng có bộ phận xử lý khí thải rất tốt, cộng với sử dụng xăng E5 thì lượng khí độc thải ra môi trường sẽ giảm đáng kể.

PV: Vậy người sử dụng loại xăng sinh học E5 này sẽ được hưởng lợi gì về mặt kỹ thuật, và nếu sử dụng xăng E5 lẫn với các loại xăng thường như A92, A95 thì có ảnh hưởng gì không, thưa ông?

PGS.TS Lê Anh Tuấn: Sản phẩm xăng pha cồn E5 có trị số octan (trị số chống khả năng kích nổ của động cơ) thường khoảng 93-94 do pha từ xăng gốc 92 (Etanol làm tăng trị số octan), thải ít chất độc hơn, sản phẩm đốt cháy là CO2 và H*2O giảm ăn mòn máy móc hơn. Điều này rất tốt cho động cơ của phương tiện. Sử dụng xăng pha cồn E5 thì còn giúp giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ chính vì vậy, người tiêu dùng còn được hưởng thêm lợi về mặt kinh tế.

Còn việc sử dụng lẫn xăng E5 với các loại xăng thường thì điều này hoàn toàn không gây ảnh hưởng đối với động cơ. Vì thực ra xăng E5 là A92 pha 5% Etanol, nếu xử dụng lẫn với xăng thường thì lượng Etanol trong hỗn hợp chỉ giảm đi.

PV: Xin ông cho biết khả năng ứng dụng vào thực tế của sản phẩm xăng pha cồn tại Việt Nam?

PGS.TS Lê Anh Tuấn:Trên thế giới, sản phẩm xăng pha cồn đã được ứng dụng từ rất lâu. Tại Thái Lan, người ta còn sử dụng cả xăng E10 và E20. Còn tại Brazil, là nước sử dụng xăng pha cồn nhiều nhất trên thế giới, thì lượng xăng pha cồn chiếm một tỷ lệ rất lớn trong việc tiêu thụ nhiên liệu ở nước họ.

PGS.TS Lê Anh Tuấn tại phòng thử khí thải

Còn tại Việt Nam, sản phẩm xăng pha cồn có mặt tại thị trường từ năm 2008, song đó mới là thử nghiệm. Vào thời điểm đó, ta chưa sản xuất được Etanol (trên 99,5%) mà phải nhập khẩu. Ngoài ra lúc đó cũng chưa có một quy chuẩn cụ thể nào về sản phẩm, vì vậy việc ngừng bán xăng pha cồn vào năm 2008 là hợp lý. Đến nay, Việt Nam đã sản xuất được Etanol trên 99,5% và cũng đã có một quy chuẩn đảm bảo chất lượng nên sản phẩm được bán ra thị trường là hoàn toàn đảm bảo. Chính vì thế tôi tin tưởng vào khả năng phát triển của xăng E5 tại nước ta. Không chỉ E5 mà thậm chí có thể là cả E10.

PV: Ông có thể đưa ra một lời khuyên đối với người sử dụng sản phẩm xăng pha cồn E5?

PGS.TS Lê Anh Tuấn: Do trong xăng có cồn, đặc biệt khi hàm lượng cồn lớn thì có thể xảy ra khả năng tách lớp giữa xăng và cồn khi nhiệt độ môi trường thấp hoặc do thời gian tồn trữ dài. Nhưng đối với E5, chỉ có 5% Etanol, nên khả năng này rất khó xảy ra. Ngoài ra việc để phương tiện lâu ngày không sử dụng cũng có thể khiến tách lớp. Hơn nữa, Etanol là chất rất “háo” nước cho nên việc để lâu cũng có thể làm ảnh hưởng tới động cơ.

Chính vì vậy, đối với các loại xe sử dụng liên tục thì nên sử dụng loại xăng pha cồn E5 này. Đối với các phương tiện lâu ngày không sử dụng hoặc sử dụng ít thì nên dùng loại xăng thường.

PV: Xin cảm ơn ông!./.
Quang Trung báo VOV-New

Các nhà khoa học Mỹ mới đây giới thiệu kỹ thuật chế biến dầu thô sinh học từ tảo trong vòng 60 phút, nhằm tiết kiệm thời gian và giảm chi phí đáng kể.
Theo các nhà khoa học thuộc Phòng thí nghiệm Quốc gia Mỹ  Pacific Northwest (PNNL), hệ thống sản xuất dầu thô sinh học được thiết kế với khả năng hoạt động liên tiếp, với nhiệt độ lên đến 350 độ C và áp suất khoảng 1.360 kg/6 cm2.

Việc chậm triển khai kế hoạch của chính phủ dùng nhiên liệu sinh học (ethanol) phối trộn với xăng dầu để giảm ô nhiễm môi trường đã dẫn tới hậu quả là các nhà máy ethanol càng sản xuất càng lỗ!

Thời gian gần đây, có thông tin cho rằng, Nhà máy Ethanol Bình Phước vừa đi vào hoạt động đã phải đóng cửa. Tuy nhiên, theo ông Lê Văn Uy, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Phước, thông tin này là chưa đúng.

Các đối tác

Joomla Templates - by Joomlage.com